Tin tức

Nên mua Kawasaki Z1000 R hay Honda CB100R?

kawasaki-z1000-tt-moto-5

Khi nhắc đến Sportbike, chúng ta có thể nghĩ ngay đến hãng Kawasaki với chiếc phân khối lớn Z1000 R. Bên cạnh đó, thị trường PKL Việt Nam cũng rất sôi động với sự tham gia của nhiều cái tên, trong nổi bật hàng đầu chính là chiếc Honda CB1000R. Vậy giữa hai chiếc xe từ Kawasaki và Honda thì nên mua chiếc nào thì có lợi nhất?

1. Giá trị thương hiệu

Nếu chỉ so về thương hiệu, rõ ràng là Kawasaki Z1000 R đang dẫn trước so với Honda. Cả hai thương hiệu Kawasaki và Honda đều thuộc bốn con rồng Nhật Bản trong mảng mô tô, bao gồm: Kawasaki, Honda, Suzuki và Yamaha. Tuy nhiên, Kawasaki đang dẫn đầu thị trường Nhật Bản và thị trường quốc tế về giá trị thương hiệu.

Kawasaki Z1000 R có giá trị thương hiệu cao TT-Moto
Kawasaki Z1000 R có giá trị thương hiệu cao
Honda CB1000R có giá thương hiệu thấp hơn một chút TT-Moto
Honda CB1000R có giá thương hiệu thấp hơn một chút

Với giá trị thương hiệu cao hơn, chiếc Kawasaki Z1000 R chắc chắn sẽ giữ giá tốt hơn Honda CB1000R khi cần bán lại. Ngoài ra, bạn cũng dễ dàng tìm được đại lý Kawasaki hơn đại lý Honda mô tô khi cần bảo dưỡng xe.

2. So sánh về thiết kế

Có thể nói cuộc chiến giữa Kawasaki Z1000 và Honda CB1000R là cuộc chiến giữa hai thế hệ. Chiếc Z1000 R mang phong cách hiện đại đối mặt với chiếc CB1000R pha phong cách cổ điển

So với các thế hệ trước, ngoại hình Kawasaki Z1000 và Honda CB1000R đều không mấy thay đổi. Một mặt Z1000 R đậm chất hiện đại, mạnh mẽ với ngôn ngữ thiết kế Sugomi, mặt khác CB1000R gợi lại chút cổ điển với ngôn ngữ thiết kế Neo Sports Cafe.

Thiết kế xe Kawasaki Z1000 R đậm chất hiện đại TT-Moto
Thiết kế xe Kawasaki Z1000 R đậm chất hiện đại
Thiết kế xe Honda CB1000R đậm chất cổ điển TT-Moto
Thiết kế xe Honda CB1000R đậm chất cổ điển

Phần đầu xe Z1000 R nhìn thu hút hơn so với CB1000R. Những đường gân nổi và đèn pha thiết kế sắc cạnh khiến Z1000 R nhìn dữ dằn như một samurai thực thụ, CB1000R lại nhìn “hiền” hơn với đèn pha tròn đúng chất Cafe Racing.

Thiết kế đầu xe Kawasaki Z1000 R hiện đại và dữ dằn TT-Moto
Thiết kế đầu xe Kawasaki Z1000 R hiện đại và dữ dằn
Thiết kế đầu xe Honda CB1000R cổ điển và hiền hòa TT-Moto
Thiết kế đầu xe Honda CB1000R cổ điển và hiền hòa

Yên xe của Z1000 R chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ dòng Z với thiết kế phân tầng, phần trước diện tích nhỏ trong khi phần sau cao và dốc khiến người ngồi sau dễ bị chồm về phía trước. Mặt khác, yên xe chiếc CB1000R lại khá bằng phẳng với phần trước và phần sau không chênh nhau quá nhiều tạo nên một tư thế ngồi thoải mái cho người phía sau.

Hầu hết các kích thước trên chiếc CB1000R đều nhỉnh hơn so với chiếc Z1000 R. Tuy không mang đến một cảm giác phấn khích nhưng kích thước nhỏ hơn lại mang đến cho Z1000 R lợi thế lớn hơn khi di chuyển trên đường nội thành. Ngoài ra, chiều cao yên chỉ 815 mm so với 830 mm của chiếc CB1000R, Z1000 R có vẻ phù hợp với vóc dáng người Việt Nam hơn.

3. Tương quan về động cơ

Chiếc Kawasaki Z1000 và 1000 R sử dụng động cơ 4 kỳ, 4 xi-lanh, DOHC, dung tích 1.043 cc cho công suất lớn nhất là 142 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 111 Nm tại 7.300 vòng/phút.

Kawasaki Z1000 R được trang bị động cơ 142 mã lực TT-Moto
Kawasaki Z1000 R được trang bị động cơ 142 mã lực

Mặt khác, chiếc Honda CB1000R được trang bị “trái tim động cơ 4 kỳ, 4 xi-lanh, DOHC dung tích 998 cc cho công suất lớn nhất 145 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn lớn nhất 104 Nm tại 8.250 vòng/phút.

Honda CB1000R được trang bị động cơ 145 mã lực TT-Moto
Honda CB1000R được trang bị động cơ 145 mã lực

Có thể thấy, dù dung tích nhỏ hơn nhưng CB1000R cho công suất lớn hơn Z1000 R. Sau lần nâng cấp động cơ, cuối cùng thì Honda CB1000R đã có thể cạnh tranh sòng phẳng về sức mạnh với Kawasaki Z1000 R.

4. So sánh về trang bị và công nghệ

Khi so sánh về trang bị, Kawasaki Z1000 R có vẻ nổi bật hơn so với Honda CB1000R. Chiếc Z100 R được trang bị tận răng với kẹp phanh Brembo M50 4 piston cùng đĩa phanh Brembo ở bánh trước, và giảm xóc Ohlins S46DR1S có thể điều chỉnh tải trọng ở bánh sau. Trong khi đó, chiếc CB1000R chỉ được trang bị kẹp phanh Tokico và giảm xóc Showa ở hai bánh.

Kawasaki Z1000 R được trang bị phanh đĩa Brembo TT-Moto
Z1000 R được trang bị phanh đĩa Brembo
CB1000R chỉ được trang bị phanh Tokico TT-Moto
CB1000R chỉ được trang bị phanh Tokico

Giảm xóc được trang bị trên hai mẫu xe khá tương đồng, đều sử dụng loại phuộc hành trình ngược Showa SFF-BP nhưng chỉ khác về đường kính. Ngoài ra, cả hai xe đều được trang bị công nghệ chiếu sáng Full-LED nhưng đèn pha trên Z1000 R lại đặc biệt hơn chút với hệ đèn kép được ghép bởi bốn gương cầu lõm cho góc chiếu sáng trải rộng hơn.

Tuy nhiên, thiết kế đồng hồ xe Z1000 R lại tỏ ra “lạc hậu” so với đồng hồ xe CB1000R. Cụm đồng hồ trang bị trên CB1000R được chi làm hai phần với bên trái đồng hồ tua máy dạng tròn và bên phải đồng hồ hình chữ nhật hiển thị các thông số còn lại. Mặt khác Z1000 R được thừa kế thiết kế đồng hồ kim cương từ đàn anh xuất hiện từ năm 2014 với phần phên dành cho tua máy và phần dưới cho những thông số còn lại.

Cả hai mẫu xe đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Tuy nhiên, Z1000 R lại kém cạnh hơn vì chỉ sở hữu công nghệ chống trượt bánh khi dồn số gấp (Assist & Slipper Clutch) so với hàng loạt công nghệ trên chiếc CB1000R: hệ thống ga điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, ly hợp chống trượt 2 chiều, phanh động cơ, chìa khoá H.I.S.S…

5. Nên mua Kawasaki Z1000 R hay Honda CB1000R?

So sánh tương quan, Kawasaki Z1000 R hơn Honda CB1000R về giá trị thương hiệu và thiết kế, nhưng lại thua kém về sức mạnh động cơ và trang bị. Ngoài ra, giá khởi điểm của Z1000 R và CB1000R lần lượt là 459.000.000 đồng so với 468.000.000 đồng.

So sánh chênh lệch giá bán, Z1000 R chỉ rẻ hơn so với CB1000R 9.000.000 đồng. Với hai đối trọng gần như tương đương nhau, thật khó để có thể chọn được chiếc xe phù hợp với bản thân nhất. Nếu đang phân vân, hãy liên hệ với TT-Moto qua Hotline :082.9999.888 – 0902.756.545 để được tư vấn mua xe nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *