Tin tức

Điều gì làm nên ‘thần sấm” Kawasaki Ninja ZX-10R?

than-sam-kawasaki-ninja-zx-10r

Theo đánh giá từ giới chơi xe phân khối lớn, Kawasaki Ninja ZX-10R sở hữu sức mạnh vô song, trang bị điện tử siêu tối tân, được mệnh danh là “thần sấm” đối với những ai đam mê tốc độ. Vậy điều gì làm nên Kawasaki Ninja ZX-10R được lòng người dùng đến vậy? Cùng TT-Moto đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

1. Giới thiệu chung về Kawasaki Ninja ZX-10R

Kawasaki tăng cường thêm sức mạnh dựa trên những cải tiến đáng kể về động cơ của Ninja ZX-10R TT-Moto
Kawasaki tăng cường thêm sức mạnh dựa trên những cải tiến đáng kể về động cơ của Ninja ZX-10R

Dòng xe Ninja của Kawasaki Motor đã tồn tại được hơn 30 năm cho tới tận ngày nay. Kawasaki Ninja ZX 10R được ra mắt vào năm 2019 nằm trong phân khúc xe 1000cc. Tại phiên bản này, Kawasaki tăng cường thêm sức mạnh dựa trên những cải tiến đáng kể về động cơ.

Các kỹ sư của Kawasaki đã thêm một số chi tiết mới đảm bảo chắc chắn cỗ máy này cuốn hút những người yêu thích xe đua. Chưa dừng lại các thiết bị điện tử còn được cải tiến đem lại những ưu việt cho cỗ máy này. Để hiểu rõ chi tiết Kawasaki Ninja ZX-10R, TT-Moto sẽ phân tích cụ thể dựa trên một số tiêu chí sau đây.

2. Đánh giá chi tiết Kawasaki Ninja ZX 10R

Về thiết kế

Kawasaki Ninja ZX-10R tiếp tục phát huy khả năng lưỡng dụng – vừa cho xe đua vừa cho xe dân dụng của các “đàn anh” trước đó chẳng hạn như Ninja H2. Thiết kế của ZX-10R mang phong cách siêu xe, thể hiện ngay trên thân xe với những đường nét tỉ mỉ, phong cách thiết kế cao cấp và hình dáng của các dòng xe chúng ta thường thấy tại các giải đua xe phân khối lớn trên thế giới như WSBK…

Kawasaki ZX-10R 2020 sở hữu các kích thước cơ bản, bao gồm chiều dài 2.090 mm, rộng 740mm và cao 1.145mm. Chiều dài cơ sở của xe đạt mức 1.440mm và yên cao 835mm. Chiều cao tới yên 835mm khiến những người có chiều cao dưới 1,7m gặp một chút khó khăn khi chống chân. ZX-10R được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Nhật Bản (CBU).

Thiết kế của Kawasaki ZX-10R mang phong cách siêu xe, thể hiện ngay trên thân xe, mang lại phấn khích cho những người yêu xe. TT-Moto
Thiết kế của ZX 10R mang phong cách siêu xe, thể hiện ngay trên thân xe, mang lại phấn khích cho những người yêu xe.

Chi tiết đáng chú ý nhất khi đánh giá về khía cạnh thiết kế của Kawasaki Ninja ZX-10R chính là hộc hút gió đặt ở giữa mũi xe với hai bên là bộ đèn pha. Chi tiết này cũng đóng vai trò đưa không khí lưu thông nhanh, mạnh và mượt mà vào trực tiếp buồng lọc khí, đồng thời, trộn nhiên liệu với không khí cho khối động cơ. Từ đó, tăng hiệu quả về sức mạnh cho máy cũng như cho hiệu ứng âm thanh “ép phê” hơn.

Hình ảnh đồng hồ “thần sấm” Kawasaki Ninja ZX-10R 2021 TT-Moto
Hình ảnh đồng hồ “thần sấm” Kawasaki Ninja ZX-10R 2021

Đỉnh xe có kính chắn gió cuộn kiểu quả bong bóng nước, tạo ra lợi thế cho người điều khiển chạy xe trong thời tiết có gió to hoặc mưa bằng cách giảm lực cản của gió và mưa tạt. Phía trước xe còn có các đèn xi-nhan được gắn trên kính chiếu hậu. Phía sau kính chắn gió là cụm đồng hồ điện tử hoàn toàn với diện tích hiển thị dạng thanh dành cho dải vòng tua máy và một màn hình LED kỹ thuật số cũng như các đèn idiot đặt ở phía trong giúp quan sát rõ ràng hơn.

Màn hình kỹ thuật số được thể hiện các thông số theo phong cách của chiếc xe đua. ZX-10R sở hữu cụm đồng hồ trung tâm với màn hình LED đơn sắc có cảm biến ánh sáng tự động tăng độ sáng khi vào chỗ tối, mọi thông tin đều hiển thị dạng điện tử với dải vòng tua máy chạy ngang nằm ở trên cùng, phía dưới là vận tốc hiển thị dạng số cùng các tín hiệu cần thiết chi người lái (khá giống người anh em Kawasaki Z1000).

Thanh tay lái ngang kéo thân người điều khiển về phía trước, tì qua bình xăng lớn 4.5 gallon (17 lít), từ đó giúp người lái xe có tư thế lái vững chãi. Khung phụ xe đẩy lên phía yên ngồi sau và đem tới cho ZX-10R thiết kế đuôi như một cái mũi cúp.

Đuôi xe được thiết kế vát nhọn dần về phía sau mang âm hưởng của những chiếc siêu môtô trong những giải đua GP.

Về động cơ

Kawasaki Ninja ZX-10R đạt công suất tối đa lên đến 200 mã lực khi số xe chạm vạch TT-Moto
Kawasaki Ninja ZX-10R đạt công suất tối đa lên đến 200 mã lực khi số xe chạm vạch

Động cơ của Kawasaki Ninja ZX-10R đã được cải tiến toàn diện, từ nắp xi-lanh, van nạp làm bằng titan, trục cam thay đổi thiết kế, buồng đốt cải tiến, van bướm ga điện tử đến trục cam. Kawasaki tuyên bố mẫu xe này được tăng thêm 3 điểm so với mẫu xe cũ, đạt công suất tối đa lên đến 200 mã lực khi số xe chạm vạch, và đạt mô-men xoắn cực đại 84.6 pound-feet tại 11.500 vòng/phút.

Trong khi đó, van xả bằng titan được mở rộng thêm 1,1mm lên 25,5mm. Bên cạnh đó, động cơ của Kawasaki Ninja ZX-10R còn có những thay đổi đáng kể khác như: thành xi-lanh dày hơn, hệ thống giải nhiệt cải tiến và dung tích hộp gió tăng 2 lít.

Trung tâm hoạt động của Kawasaki Ninja ZX-10R 2020 là khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, 4 kỳ, 16 van, DOHC, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 998 cc. Xi-lanh nguyên bản đã được thay thế bằng piston nhẹ và nhanh hơn. Thêm vào đó là một chút thay đổi nhỏ ở trục khuỷu và trục truyền động giúp động cơ chắc chắn hơn.

Piston trong động cơ của Kawasaki ZX-10R 2020 đã được rút ngắn từ 39,2 xuống còn 37,7mm, và giảm 5g trọng lượng.

Về khung gầm 

Kawasaki trang bị cho ZX 10R hệ thống phanh thông minh (Intelligent Brake System).  TT-Moto
Kawasaki trang bị cho ZX 10R hệ thống phanh thông minh (Intelligent Brake System). 

Khung gầm xe được làm bằng nhôm, phong cách góc nhọn cung cấp cấu trúc và giảm trọng lượng cho xe. Đầu tay lái chếch ở góc 25 độ theo phương thẳng đứng giúp khung gầm hoạt động nhịp nhàng với cấu hình hiệu suất động cơ. Kawasaki Ninja ZX-10R sở hữu thanh trợ lực Ohlins điện tử tăng thêm độ ổn định cho khung gầm.

Cặp phuộc Kawasaki Ninja ZX-10R thuộc loại đảo chiều, cân bằng tự do, cỡ 43mm ở phía trước với độ tuỳ chỉnh hoàn toàn cùng độ dịch chuyển 4.7 inches. Trong khi phía sau là giảm xóc bằng khí gas, cân bằng tự do có thêm dầm tùy chỉnh ở tốc độ thấp và cao, đi kèm lò xo tải trước đem lại những trải nghiệm lái xe thú vị, thoải mái cho các tay lái.

Kawasaki Ninja ZX-10R sở hữu bộ vành 3 chấu. Điều này giúp xe chạy ổn định qua các làn gió, chống lại lực cản trên đường đi với điều khiển với tốc độ cao. Vành bánh xe cỡ 56.7-inch, đi kèm với lốp cỡ 120/70-17 cho bánh trước và 190/55-17 cho bánh sau, có khả năng chịu áp lực tốt.

Kawasaki cũng trang bị cho ZX-10R hệ thống phanh thông minh (Intelligent Brake System). Hệ thống này kết nối với bộ phận chống bó cứng phanh tới bộ kiểm soát động cơ mang lại khả năng bảo vệ an toàn cho người điều khiển, giúp bạn tăng tốc an toàn, vào cua – trong cua – ra cua một cách hiệu quả. 

Trong khi phía trước là bộ phanh đĩa đôi 330 mm và phanh đĩa đơn 220mm ở phía sau mang thương hiệu thân thuộc với số đông anh em đam mê xe là Brembo.

Tiện ích mới

Bên cạnh bộ điều khiển động cơ ECU 32 bit mới, Kawasaki ZX-10R 2020 còn có bộ đo lường quán tính Bosch (IMU). Nhiệm vụ của IMU là “giao tiếp” với các hệ thống điện tử khác để hệ thống kiểm soát lực bám có thêm thông tin về hoạt động của xe.

Theo hãng Kawasaki, IMU sẽ tương tác với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Trong khi đó, hệ thống kiểm soát lực bám S-KTRC có 5 chế độ thay vì 3 như cũ.

3. Giá bán của Kawasaki Ninja ZX-10R là bao nhiêu?

Kawasaki Ninja ZX-10R được phân phối với mức giá 549 triệu đồng tại Việt Nam TT-Moto
Kawasaki Ninja ZX-10R được phân phối với mức giá 549 triệu đồng tại Việt Nam

Là hạng siêu xe, Kawasaki Ninja ZX-10R có giá khá. Kawasaki đã công bố mức giá của Ninja mới như sau: ZX-10R 2016 (không ABS): 15.000 USD; ZX-10R 2016 KRT (không ABS): 15.300 USD; ZX-10R 2016 ABS: 16.000 USD và ZX-10R 2016 KRT ABS: 16.300 USD​. Mẫu xe này được đánh giá là đối thủ nặng ký của siêu xe Yamaha YZF-R1.

Tại Việt Nam, Kawasaki Ninja ZX-10R được phân phối với mức giá 549 triệu đồng, bản hiệu năng cao Kawasaki ZX-10RR Limited Edition có giá 628 triệu đồng đã bao gồm Thuế GTGT.

4. Thông số kỹ thuật của Kawasaki Ninja ZX-10R

Thông số kỹ thuật của Kawasaki Ninja ZX-10R cụ thể như sau:

  • Tên sản phẩm: Kawasaki Ninja ZX-10R 2020 – 2021
  • Phanh trước: Kawasaki Intelligent anti-lock Braking (KIBS), 310mm đĩa cánh hoa, bốn piston kép
  • Loại động cơ: Bốn thì, làm mát bằng nước, DOHC, bốn van mỗi xi-lanh, inline
  • Khoảng cách trục bánh xe: 1425 mm
  • Đường kính x hành trình pít tông: 76,0 x 55.0mm
  • Cỡ lốp trước/sau: Trước 120/70 ZR17; 190/55 ZR17
  • Hộp số: 6 cấp
  • Phuộc sau: Phuộc đơn có thể điều chỉnh được
  • Dài x Rộng x Cao: 2075 mm x 714 mm x 1115 mm
  • Hệ thống cung cấp nhiên liệu: DFI® 47mm Keihin, hai kim phun cho mỗi xi lanh
  • Dung tích xy-lanh: 998cc
  • Dung tích bình xăng: 17 lít
  • Tỷ số nén: 13.0: 1
  • Phuộc trước: 43mm hành trình ngược

Nhìn chung, Kawasaki Ninja ZX-10R là một trong những mẫu xe phân khối lớn mang tới sự hài lòng cho những người đam mê tốc độ tại Việt Nam. Dù là một tay đua chuyên nghiệp hay một yêu xe thuần tuý, việc sở hữu ngay một chiếc Kawasaki Ninja ZX-10R có thể khiến bạn trở nên phong cách và đẳng cấp hơn. Nếu bạn muốn có thêm thông tin về mẫu xe này cũng như báo giá chi tiết, đừng quên liên hệ với TT-Moto để sở hữu cho mình một chiếc xe như ý:

TT-MOTO

  •  136 Cao Đức Lân , P An Phú , Quận 2
  •   082 9999 888 – 0902 756 545
  •   info@tt-moto.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *